Trở thành một người bán hàng không khó, nhưng trở thành
một nhân viên bán hàng bậc thầy lại không hề đơn giản. Để có được vị trí
này, ngoài kỹ năng bán hàng thì nhân viên bán hàng bậc thầy thì cần phải học tập, rèn luyện, thực hành
cho đến khi thành thạo và chuyên nghiệp. Nhân viên bán hàng bậc thầy
phải là chuyên gia trong mọi lĩnh vực, từ nhỏ đến lớn. Trong những công
ty mà nhân viên bán hàng làm việc trực tiếp với khách hàng, nhân viên
bán hàng bậc thầy là những người thiết lập giao dịch. Họ đem lại doanh
thu cao và những khoản lợi nhuận khổng lồ. Họ mang về những hợp đồng và
khách hàng mới.
Vậy làm sao để trở thành nhân viên bán hàng bậc thầy
Nhân viên bán hàng bậc thầy bán những ứng dụng mới, sản phẩm mới và lợi nhuận cứ thế tăng theo doanh số. Họ chính là
những người làm nên những con số kỳ diệu. Hơn thế nữa, nhân viên bán hàng bậc thầy còn tự kiếm cho mình những khoản tiền lớn.
Họ luôn được trả lương hậu hĩnh, và chẳng có gì lạ khi nhân viên bán
hàng bậc thầy thuộc nhóm nhân viên được hưởng lương cao nhất công ty.
Không phải ai cũng có thể là nhân viên bán hàng bậc thầy, đòi hỏi có cả nghệ thuật và kỹ năng bán hàng online
chuyên nghiệp. Họ có thể là những nhân viên bán hàng siêu hạng trong
các doanh nghiệp, là người bán hàng hưởng hoa hồng, là doanh nhân, chủ
doanh nghiệp nhỏ, là những người hành nghề tự do, đại lý, người môi giới
hay thành viên ban quản trị của các công ty.
Giữa nhân viên bán hàng bậc thầy và nhân viên bán hàng chỉ có một khác biệt duy nhất: nhân viên bán hàng bậc thầy bán được nhiều hàng hơn, và dĩ nhiên có doanh thu cao hơn hẳn.
Dù điều kiện kinh tế thuận lợi hay khó khăn, dù cạnh tranh khốc liệt
hay giá cả có biến động đến đâu, thậm chí nội bộ doanh nghiệp đang có
nhiều vấn đề nan giải, nhân viên bán hàng bậc thầy vẫn bán được nhiều
hàng. Bí quyết nằm ở chỗ họ luôn làm những việc mà những nhân viên bán
hàng khác chẳng mấy khi hoặc chẳng bao giờ làm.
Nhân viên bán hàng bậc thầy bán hàng và kiếm tiền cho
mình bằng cách đem đến cho khách hàng những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Khi nhân viên bán hàng bậc thầy thành công, khách hàng của họ cũng thành
công và ngược lại. Người bán hàng trong câu chuyện trên đã bắt đầu trò
chơi của riêng mình từ cấp độ thấp nhất, từ một anh lính mới trở thành
một nhân viên bán hàng bậc thầy.
Phương châm của nhân viên bán hàng bậc thầy ?
Đây là những nguyên tắc sống và làm việc. Các tổ chức
nổi tiếng đều có phương châm riêng. Chẳng hạn, phương châm của Hiệp hội
Hướng đạo sinh là "Hãy sẵn sàng", trong khi Tổ chức Giám hộ bờ biển Mỹ
chọn "Semper Paratus" (Luôn sẵn sàng), còn tập đoàn IBM lại chọn "Suy
nghĩ".
Nhân viên bán hàng bậc thầy đề cao các phương châm vì
chúng nhắc họ những việc cần làm để kiếm những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Một số nhân viên bán hàng bậc thầy có nhiều phương châm, số khác chỉ có
một phương châm duy nhất, cũng có nhiều phương châm không rõ ràng.
Nhưng khi thăm dò bất kỳ một nhân viên bán hàng bậc thầy nào, bạn cũng
sẽ tìm được một hoặc nhiều phương châm.
Dưới đây là một vài phương châm phổ biến của các nhân viên bán hàng bậc thầy:
1. Ngủ sớm, dậy sớm, siêng năng bán hàng và quy đổi các giá trị thành tiền mặt
Nhân viên bán hàng bậc thầy mang lại cho khách hàng sự
hài lòng hoặc tiền bạc, đôi khi là cả hai. Nhân viên bán hàng bậc thầy
không bán hàng - thiet ke web ban hang hóa hay dịch vụ, không bán đặc tính, lợi ích của sản phẩm
hay công nghệ, họ bán cho khách hàng những tiện ích của sản phẩm hay
công nghệ đó. Nói cách khác, họ bán giá trị quy đổi thành tiền mặt mà
sản phẩm đem lại. Khi nhân viên bán hàng bậc thầy cung cấp cho khách
hàng một giải pháp khắc phục khó khăn, giải pháp đó luôn được quy đổi
thành tiền. Nhân viên bán hàng bậc thầy luôn nhắc nhở khách hàng để họ ý
thức được họ sẽ mất bao nhiêu tiền nếu không có những giải pháp này.
Nhân viên bán hàng bậc thầy rất độc lập. Họ làm việc chăm chỉ để bán được nhiều hàng và luôn trong vòng quay bán hàng.
2. Nếu ngài không cộng tác với tôi, chúng ta sẽ cùng thất bại
Nhân viên bán hàng bậc thầy hoàn toàn tin rằng mình luôn
giúp cải thiện tình trạng hiện tại của khách hàng. Họ biết nếu khách
hàng không sử dụng dịch vụ của mình thì khách hàng sẽ bỏ qua thứ gì đó,
còn mình sẽ mất doanh thu.
3. Tôi bán hàng ngay khi tỉnh giấc
Nhân viên bán hàng bậc thầy luôn luôn trong cuộc. Những
người khác bán hàng để sống, nhân viên bán hàng bậc thầy sống để bán
hàng. Khi đồng hồ báo thức đổ chuông vào lúc năm giờ sáng, thay vì một
giai điệu hay những tiếng chuông, âm thanh duy nhất cất lên trong đầu
anh ta là: “Này nhân viên bán hàng bậc thầy, hãy tỉnh dậy và bắt tay
ngay vào bán hàng!” Với họ, bất kỳ lúc nào cũng có thể là thời điểm bán
hàng.
4. Cạnh tranh từng ly, từng tấc
Giống như các vận động viên chuyên nghiệp, nhân viên bán
hàng bậc thầy phải cạnh tranh từng ly, từng tấc. Họ sắp xếp nhiều cuộc
hẹn hơn, chuẩn bị nhiều kế hoạch hơn và làm việc siêng năng hơn những
nhân viên bán hàng khác. Họ chú ý tới từng chi tiết. Không có ai đánh
máy thư thay họ, và họ cũng chẳng bao giờ mang theo bút máy trong túi áo
sơmi. Họ làm việc chuyên nghiệp trong từng động tác vì họ ý thức được
rằng chỉ “sẩy một ly” sẽ “đi một dặm”.
5. Tương lai là ngay lúc này
Đó chính là lý do tại sao nhân viên bán hàng bậc thầy
phải luôn luôn và trước hết là duy trì được công việc hiện tại của mình.
Nhân viên bán hàng bậc thầy say mê bán hàng và họ luôn kiếm được lợi
nhuận. Họ luôn cố hoàn thành mục tiêu chỉ trong một cuộc gặp mặt, họ gợi
ý về đơn đặt hàng trong mọi cuộc hẹn, và hiện tại họ không dựa vào
những mối quan hệ lâu dài để bán hàng theo kiểu truyền thống. Hiện tại
nghĩa là ngay bây giờ, ngay hôm nay. Ngay hôm nay hãy làm điều gì đó.
Đừng chần chừ. Hãy gọi ngay cho khách hàng. Ngay bây giờ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét